Skip to content
Home » ข่าวสาร » Acetylcysteine กับการติดเชื้อด้วยไวรัส

Acetylcysteine กับการติดเชื้อด้วยไวรัส

  • by

N-acetylcysteine กับการติดเชื้อด้วยไวรัส

มีการศึกษาที่แสดงว่า N-acetylcysteine มีฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัสได้โดยตรง

โดยลดการสร้างสารสื่อการอักเสบและยับยั้งการตายของเซลล์ macrophages ที่ติดเชื้อไวรัส (Ghezzi et al., 2016; Wu H et al., 2014; Zhang R-H et al., 2018)
ทำให้ B-cell และ T-cell ตอบสนองต่อการกระตุ้นในระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายดีขึ้น (Boon et al., 2002; Hui DSC, 2012) และช่วยเพิ่มการแบ่งตัว และเพิ่มประสิทธิภาพของ
T-cell (Eylar E et al., 1993)

สาเหตุหลักของการเจ็บป่วยจากการติดเชื้อไวรัส เกิดจากสารอนุมูลอิสระที่สร้างจากเซลล์ phagocytes ซึ่งก่อให้เกิดการอักเสบและการเปลี่ยนแปลงในการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย (Rouse et al.,1986)

จากการศึกษาของ De Flora และคณะในปี 1997 ในผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ พบว่ากลุ่มที่ได้รับ N-acetylcysteine 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน มีอาการและความรุนแรงของไข้หวัดใหญ่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และในกรณีการใช้เพื่อป้องกันอาการ ในผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ พบว่าเห็นผลได้ชัดเจนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่มีการเกิดโรคระบบทางเดินหายใจและไข้หวัดใหญ่สูงที่สุดในยุโรป และนอกจากนั้นยังพบว่าผู้ป่วยที่ได้รับ N-acetylcysteine จะมีระยะเวลาครองเตียงสั้นกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอกอย่างมีนัยสำคัญ (De Flora et al., 1997)

– Latest Updates –

    เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

    ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

    คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

    ยอมรับทั้งหมด
    จัดการความเป็นส่วนตัว
    • เปิดใช้งานตลอด

    บันทึกการตั้งค่า
    error: Content is protected !!