Skip to content
Home » ข่าวสาร » ปัญหาของผิวหนังที่ควรรู้ ??

ปัญหาของผิวหนังที่ควรรู้ ??

  • by

ผิวหนังเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดของร่างกาย การเปลี่ยนแปลงจะเป็นสัญญาณเตือนให้กับตัวได้หลายอย่างกับการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกายของมนุษย์ โดยจะเชื่อมโยงต่อกันทั้งหมด

อาการทางผิวหนังที่พบบ่อยมีอะไร

อาการทางผิวหนังที่พบมากที่สุด เพราะทุกคนล้วนแต่ต้องมีอาการดังนี้ คือ “อาการคัน” ในบ้างครั้ง อาจจะมีแค่อาการหรือเป้นความรู้สึกอย่างเดียว โดยที่ผื่นยังไม่ปรากฏบนผิวหนังก็ได้ ซึ่งเป็นอาการที่คนมาพบแพทย์ผิวหนังมากที่สุด

อาการคันที่ผิวหนังเกิดจากอะไร

อาการคันเป็นกลุ่มอาการทางผิวหนังที่พบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน  จนทำให้เรารู้สึกว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่จริงๆ แล้ว อาการคันคืออาการเริ่มความผิดปกติของผิวหนังที่เกิดความระคายเคือง ซึ่งถ้าเกิดในคนที่มีผิวที่แข็งแรง ก็อาจจะฟื้นตัวและหายได้เร็ว  แต่ถ้าเกิดขึ้นในผู้ที่มีผิวหนังอ่อนแอ ก็จะทำให้หายได้ช้าและอาจลามไปสู่บริเวณอื่นได้ จากพฤติกรรมการเกาที่เป็นการตอบสนองแบบอัตโนมัติของร่างกายคนเรา   โดยผู้ป่วยที่มีอาการคันอาจมีผื่นผิวหนังร่วมด้วยหรือไม่ก็ได้ อาการคันนั้นอาจเกิดขึ้นเฉพาะที่หรือเป็นทั่วทั้งตัว  ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยหลายๆ ด้าน เช่น  

1. อาจส่งผลเสียต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยได้ เช่น ทำให้เสียสมาธิ รบกวนการทำงาน การนอน


2. ส่งผลเสียทางด้านจิตใจ ในผู้ป่วยที่มีการแกะเกามาก  รวมถึงเสียบุคลิก

3. ผลกระทบที่เราไม่คาดคิดคือ เมื่อแกะเกามากๆ จะส่งผลให้ผิวช้ำแดง มีแผลซึ่งอาจทำให้มีความ 
          เสี่ยงในการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนบริเวณผิวหนังตามมาได้

สาเหตุของอาการคัน 

โรคทางผิวหนัง 

เช่น โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคผิวหนังอักเสบ โรคลมพิษ โรคสะเก็ดเงิน ผื่นจากแมลงกัดต่อย ตุ่มยุงกัด การติดเชื้อราที่ผิวหนัง และโรคหิด ตลอดจนอาการคันจากการแพ้สารที่สัมผัสผิวหนัง

โรคทางระบบอื่นๆ ของร่างกาย 

เช่น ภาวะไตวายเรื้อรัง ภาวะดีซ่าน โรคตับอักเสบเรื้อรัง โรคเบาหวาน ภาวะไทรอยด์เป็นพิษ โรคมะเร็งเม็ดเลือด และหรือเกิดจากยาที่รับประทาน เป็นต้น

โรคทางระบบประสาท 

อาการคันอาจพบได้ในโรคปลายประสาทอักเสบจากงูสวัด และเนื้องอกในสมอง เป็นต้น อย่างไรก็ตามสาเหตุนี้พบไม่มากนัก

ภาวะผิวแห้งในผู้สูงอายุ

สาเหตุทางจิตใจ 

เช่น ผู้ป่วยที่เข้าใจว่ามีพยาธิไชตามผิวหนัง ผู้ป่วยโรคย้ำคิดย้ำทำ หรือมีภาวะซึมเศร้า  

วิธีการดูแลอาการคันเบื้องต้น

หาสาเหตุการเกิดขึ้นของอาการคันเพื่อการดูแลได้อย่างถูกวิธี  เช่น คันเพราะแมลงกัดต่อย  หรือแพ้สิ่งเร้ารอบตัวหรือเกิดเชื้อราที่ผิวหนัง  เราจะได้เลือกดูแลได้อย่างถูกต้อง   
        แต่ถ้าผู้ป่วยบางรายไม่สามารถหาสาเหตุการเกิดของอาการคันได้  อาจต้องมีการตรวจเพิ่มเติมทางห้องปฏิบัติการ เพื่อหาสาเหตุของอาการคันให้พบ และหลีกเลี่ยงหรือกำจัดสาเหตุดังกล่าว

 อย่างที่กล่าวมาว่าเมื่อเราวิเคราะห์สาเหตุการเกิดเบื้องต้นได้  ก็สามารถที่จะดูแลปัญหาอาการที่เกิดได้ เช่น
    – การใช้ยาทาประเภทสเตียรอยด์หรือยาทาลดการอักเสบชนิดต่าง ๆ  ในผู้ป่วยที่มีสาเหตุของอาการคันจากผื่นผิวหนังอักเสบ   ข้อสำคัญคือ การเลือกใช้ยาที่มีสเตียรอยด์ควรอยู่ในการแนะนำของเภสัชกรหรือคุณหมอ  เพราะการใช้ยาสเตียรอยด์มีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากใช้ผิดวิธี   รวมถึงการใช้ยาทาประเภทกำจัดเชื้อรา หรือเชื้อหิด ในผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อดังกล่าวที่ผิวหนัง

การปฏิบัติตัวในผู้ป่วยที่มีอาการคัน

1.ตัดเล็บให้สั้น

2.หลีกเลี่ยงการแกะเกาบริเวณผิวหนัง

เนื่องจากจะทำให้เกิดผิวหนังอักเสบหรือการติดเชื้อแบคทีเรีย และโรคอาจเป็นมากขึ้นได้   ถ้าหากอาการคันมาก  ให้หาสิ่งที่ช่วยสร้างความเย็นมาประคบที่ผิวก่อน  เช่น น้ำแข็ง หรือโลชั่นที่มีความเย็น   ความเย็นจะช่วยบรรเทาอาการคันได้เบื้องต้น  

 3. ใช้สบู่อ่อนๆ ใช้โลชั่นทาผิว

ผิว เพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง ในประเภทที่มี เซราไมด์เข้มข้นได้จะยิ่งดีมาก เพราะเซราไมด์คือสารที่ธรรมชาติสร้างขึ้นในชั้นผิวหนัง  ซึ่งสาเหตุหลักๆ ของอาการคัน คือสารใต้ผิวหนังของเรามีน้อยลง ทำให้เกราะป้องกันผิวของเราอ่อนแอ  ส่งผลให้เกิดอาการที่ผิวหนังของผู้ป่วยได้ง่าย   แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่ามีเซราไมด์เข้มข้นเพียงพอสำหรับในการดูแล  

วิธีการง่ายๆ คือ ดูที่ฉลากข้างขวด ว่ามีส่วนผสมของเซราไมด์ไหม  มีปริมาณเท่าไหร่  และมีกี่ชนิด  ซึ่งผู้ผลิตเข้าจะระบุเอาไว้ว่า มีเซราไมด์ 1  เซราไมด์2  เซราไมด์ 5   เรียกง่ายๆ ว่า ยิ่งมาชนิดยิ่งแสดงถึงความเข้มข้นและมีผลดีกับผิว  ช่วยซ่อมแซมผิวของเราได้ดีขึ้น เร็วขึ้น  

4. หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าขนสัตว์

ผ้าเนื้อหยาบ หรือใยแก้ว ซึ่งอาจระคายเคืองและกระตุ้นให้เกิดอาการคันเพิ่มมากขึ้นได้ ควรใส่เสื้อผ้าที่โปร่งสบาย ไม่รัด

5. ใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์

เพื่อควบคุมอาการคัน และรักษาโรคที่เป็นสาเหตุของอาการคัน

และนี่ก็คือปัญหาของผิวหนังที่เราเจอกันได้ในชีวิตประจำวัน  ถ้าเรารู้วิธีการดูแลได้อย่างถูกวิธี  อาการเหล่านี้ก็หายได้ไว  การใช้ชีวิตก็จะดีขึ้นไม่ต้องมาค่อยแกะเกาให้ผิวช้ำเสีย เกิดเป็นแผลที่ผิวได้   ซึ่งเป็นการตัดวงจรความเสี่ยงในการติดเชื้อที่ผิวได้อย่างดี   

– Latest Updates –

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
error: Content is protected !!